3sfood

Bảo dưỡng xe máy định kỳ tăng tuổi thọ cho xế cưng cần những gì?

Bảo dưỡng xe máy định kỳ tăng tuổi thọ cho xế cưng cần những gì?

Xe máy sử dụng trong thời gian dài nếu không được bảo dưỡng xe máy định kỳ, chăm sóc các bộ phận phụ tùng thì dẫn tới giảm tuổi thọ động cơ. Ngoài ra nếu không kịp thời kiểm tra, sửa chữa hư hỏng thì ảnh hưởng đến điều khiển xe và có thể gây tai nạn đáng tiếc. Vậy để có 1 chiếc xe máy bền đẹp bạn nên làm gì?

Bảo dưỡng xe máy định kỳ gia tăng tuổi thọ của xe
Bảo dưỡng xe thường xuyên để tăng tuổi thọ cho xe

Rửa xe định kỳ thường xuyên

Bảo dưỡng xe máy thông qua rửa xe máy thường xuyên, sấy khô để tăng thêm tính thẩm mỹ cho xe
Rửa xe kỹ lưỡng, thường xuyên để giúp xe luôn sạch sẽ

Đối với chiếc xe thường xuyên di chuyển trên đường tiếp xúc nhiều với bụi bẩn đặc biệt sau khi trời mưa, đường ướt. Những lúc này bạn cần nên làm sạch xe. Có thể mang ra tiệm rửa xe chuyên dụng hoặc tự làm sạch tại nhà. Nên làm sạch thường xuyên để giữ xe mới và cũng đem lại vẻ đẹp sáng bóng cho xe, tăng sự tự tin khi sử dụng trên đường. Chú ý các chất tẩy rửa mạnh trong công nghiệp sẽ gây hoen gỉ các bộ phận của xe, nhanh tróc màu sơn. Chính vì vậy bạn nên sử dụng chất tẩy rửa an toàn, nước sạch để vệ sinh xe.

Kiểm tra lốp xe

Lốp xe là bộ phận tiếp xúc với đường và rất dễ nhanh mòn nếu không được bảo dưỡng thường xuyên. Bên cạnh đó nếu lốp quá căng hay quá non hơi cũng gây ảnh hưởng đến quá trình lưu thông. Lốp xe mòn sẽ khiến xe bị rung lắc trong quá trình di chuyển. Lốp xe căng thì dễ khiến lốp bị nổ nếu xe đi với tốc độ cao. Nhưng cũng phải bơm hơi lốp thường xuyên bởi nếu để xe quá non hơi thì lốp dễ bị thủng khi đi qua vật nhọn, ổ gà, sỏi đá… trên đường. Nên chọn loại lốp xe có gân trên bề mặt sâu và rộng, các hãng lốp xe nổi tiếng chất lượng như Honda, Casumina…

Chăm sóc yên xe

Hãy thường xuyên vệ sinh yên xe, dùng khí nén thổi sạch bụi bẩn, cát.. để tránh hạt cát cào xước bề mặt của yên xe. Phơi nắng cũng khiến yên xe nhanh bạc màu. Nếu yên xe quá cũ, trông chiếc xe cũng sẽ cũ theo, mất thẩm mỹ. Vệ sinh xe bằng cách sử dụng chất tẩy rửa chuyên dụng làm sạch bề mặt yên xe.  Lưu ý không nên sử dụng chất tẩy rửa nhiều axit hoặc kiềm sẽ khiến bề mặt da bạc màu. Sử dụng chất tẩy nước và bọt biển, cuối cùng lau khô bề mặt yên xe. Nếu bề mặt yên xe có dấu hiệu bạc màu nên dùng xi đánh bóng.

Vệ sinh lọc gió

Vệ sinh lọc gió là bước quan trọng trong quá trình bảo dưỡng xe máy định kỳ
Vệ sinh lọc gió – bước quan trọng khi tiến hành bảo dưỡng xe máy

Bộ phận lọc gió cung cấp lượng gió sạch cần thiết cho động cơ của xe. Nó cũng ngăn cản bụi bẩn tạp chất từ bên ngoài lọt vào động cơ.  Nếu lọc gió quá bẩn và bị tắc các lượng khí sạch nạp vào động cơ giảm,  sẽ khiến động cơ không hoạt động được công suất tối đa, đốt cháy nhiều nhiên liệu hơn. Chính vì vậy nên làm sạch lọc gió thường xuyên định kỳ theo khuyến cáo của Honda. Tùy thuộc vào môi trường sử dụng ít hay nhiều mà tần suất làm sạch lọc gió  khoảng 1-2 tháng/lần.

Bảo dưỡng bình ắc-quy

Bình ắc quy có nhiệm vụ phóng điện, kích xe hoạt động.  Tuy không đòi hỏi bảo dưỡng bình ắc quy đinh kỳ theo tháng. Nhưng bạn bạn vẫn lên thường xuyên kiểm tra mức dung dịch trong bình.  Cần được giữ sạch muôi, lớp trầm tích hoặc lớp oxi hóa bên ngoài. Nên kiểm tra ắc-quy bằng cả vôn kế và dụng cụ đo tỷ trọng.  Nếu xe máy đề yếu hoặc không sử dụng trong thời gian dài thì bạn cần nạp điện cho bình ắc quy trước khi sử dụng để đảm bảo nó tiếp tục phóng điện.

Thay nhớt định kỳ

Khi xe máy hoạt động các chi tiết máy khớp vào nhau để truyền động.  Dầu nhớt có tác dụng bôi trơn cho piston làm lớp đệm giữa các chi tiết máy ma sát với nhau để hoạt động êm ái. Đồng thời, hạn chế sự mài mòn sinh ra các mặt kim loại. Bạn cần thay dầu nhớt định kỳ để đảm bảo hệ thống phun dầu nhớt bôi trơn được hoạt động. Đảm bảo các phụ kiện, động cơ xe hoạt động tốt nhất.

Kiểm tra và bảo dưỡng xe máy thường xuyên là việc  cần thiết giúp tăng tuổi thọ động cơ của xe. Giúp xe hoạt động trong điều kiện tốt nhất.